07:11 ICT Thứ ba, 13/11/2018

LIÊN KẾT WEBSITE

VIDEO

Loading the player...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 6


Hôm nayHôm nay : 32

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1293

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 84944

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nổi bật » Tin Nhà trường

BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2017-2018_PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018-2019

Thứ năm - 30/08/2018 11:31
BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2017-2018_PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018-2019
             UBND HUYỆN CAN LỘC
         TRƯỜNG THCS GIA HANH

 
 
 
          Số:         /BC-THCS

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                  Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
                             
               Gia Hanh, ngày 31   tháng 8 năm 2018
 
BÁO CÁO
           Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018;
           Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018-2019

 
 
 
                    Phần thứ nhất
TỔNG KẾT NĂM HỌC 2017-2018
 
          Năm học 2017-2018, thực hiện Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo; Chỉ thị 2699/CT-BGDĐT về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018 của Bộ GD&ĐT; Công văn số 3718/BGDĐT-GDTrH ngày 15/8/2017 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2017-2018 và Công văn số 1302/SGDĐT- GDPT ngày 06/9/2017 của Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cấp THCS năm học 2017-2018 và các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017- 2018 của Phòng GD&ĐT Can Lộc,  đội ngũ CB, GV, HS toàn trường đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt kế hoạch, nhiệm vụ đề ra, đạt kết quả khá tốt trên nhiều mặt. Cụ thể như sau:
  I. Những kết quả đạt được                                                                                        
    1. Quy mô trường lớp, học sinh, đội ngũ CBQL, GV, NV:
     1.1. Kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển:
           Trường đã làm tốt công tác xây dựng KH phát triển sát với thực tiễn của địa phương. Tuyển sinh lớp 6 đạt tỉ lệ: 100%.
 Số lớp, số học sinh:
Khối Số lớp Số HS Bình quân HS/lớp
Khối 6 3 106 35,3
Khối 7 4 126 31,5
Khối 8 4 115 28,75
Khối 9 4 108 27
Tổng 15 455 30
 
Tăng 19 HS so với năm học trước.
- Số HS chuyển đi: 7 em
- Số HS chuyển đến 3 em.
- Số HS bỏ học: 4 em.
      1.2. Đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên
          Tổng số CBQL, GV, NV: 39 ( HĐ huyện: 01)
           Trong đó:    +  CBQL: 03.
          + Giáo viên: 30; Nhân viên: 5
          + Tổng phụ trách đội: 1
          +  Đảng viên: 26, tỉ lệ: 67%.
2. Kết quả đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý.
- Từ đầu năm học, BGH đã tập trung xây dựng kế hoạch năm học, chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch, chương trình dạy học trên cơ sở bám sát văn bản chỉ đạo của ngành và thực tiễn nhà trường trình lãnh đạo Phòng duyệt và triển khai thực hiện.
- Chỉ đạo các tổ chuyên môn tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ.
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn.
- Tổ chức dạy thêm theo đúng quy định, tăng cường phụ đạo HS yếu kém nhằm nâng cao chất lượng GD.
- Tập trung bồi dưỡng HS giỏi các khối, lớp.
-  Phối hợp tốt với hội cha mẹ HS để giáo dục và quản lý HS.
     3. Bồi dưỡng đội ngũ
-  Nhà trường đã chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn sinh hoạt chuyên môn đảm bảo 2 lần/ tháng,  tổ chức chuyên đề đi sâu đổi mới phương pháp, dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh.
- Phát động các đợt thao giảng, dự giờ thăm lớp, đúc rút kinh nghiệm.
-  Chỉ đạo quán triệt thực hiện tốt công tác BDTX, tự học, tự bồi dưỡng. Số CB, GV hoàn thành chương trình BDTX theo kế hoạch: 34.
-  Hoạt động nghiên cứu KH đúc rút viết SKKN: có 12 đ/c đạt cấp trường, 2 đ/c đạt cấp huyện.
      4. Thực hiện kế hoạch dạy học, chất lượng giáo dục
          - Thực hiện dạy học nghiêm túc theo kế hoạch. Kết quả cụ thể:
- Chất lượng giáo dục toàn diện:
          + Về văn hóa: Giỏi: 23 em, tỉ lệ 5% ; khá: 186 em, tỉ lệ: 41%; TB: 221em, tỉ lệ: 50%; Yếu: 19em, tỉ lệ: 4%.  
          + Về đạo đức: Tốt: 418 em, tỉ lệ: 92%; khá: 37 em, tỉ lệ: 8 %; TB: 0, tỉ lệ: 0%; Yếu: 0, tỉ lệ: 0% .
          - Kết quả học sinh giỏi: HSG văn hóa khối 8,9 cấp huyện đạt 12 em, trong đó một số môn khối đạt cao như: Toán 9( đ/c Hòa) đậu 2/3 em xếp thứ 9 huyện; Sử 9( đ/c Hương) đậu 2/3 em xếp thứ 9 huyện;  Văn 9 ( đ/c Thành) đậu 2/3 em có 1 giải 3, Hóa 9(đ/c Cơ) đậu 2/3 em...
          - Kết quả HSG ĐK-TT đạt xuất sắc: đạt 54 giải, trong đó có 5 giải nhất, 17 giải nhì, 29 giải ba, 3 giải KK.
          - Kết quả HSG Tin học trẻ ( đ/c Long): 1 em đạt giải Nhì cấp huyện được dự thi tỉnh.
          - Kết quả thi NCKH cấp huyện: đạt 1 giải KK ( đ/c Thọ hướng dẫn).
- Kết quả tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục kĩ năng sống: Đã được triễn khai thực hiện theo nội dung CT quy định. Vừa tổ chức các buổi theo chủ đề, vừa được lồng ghép vào các môn học một cách linh hoạt.
- TNTHCS: 98%, thi TS vào lớp 10 THPT: xếp thứ 12/15 trường của huyện (Xếp thứ cấp huyện tăng 1 bậc, cấp tỉnh tăng hơn 10 bậc).
     5. Công tác xây dựng CSVC, mua sắm TBDH, cảnh quan.
 Trong năm học qua, trường đã xây thêm một nhà vệ sinh học sinh, mua sắm thêm 20 bộ bàn ghế HS; 5 bộ bàn ghế GV; xây mới 7 bồn hoa; quét lại ve dãy nhà học cao tầng và một dãy nhà cấp 4... Tu sửa bàn ghế và hệ thống điện hư hỏng, mua sắm thêm TBDH… Hiện đang tiến hành xây mới 8 phòng học cao tầng từ nguồn vốn của địa phương.
     6. Các hoạt động khác:
- Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua, nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu cao lòng nhân ái hành động vì người nghèo. Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực được chú trọng và thực hiện có hiệu quả thiết thực. Tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, chú trọng giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, chăm sóc phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hoá của địa phương, tạo hứng thú học tập, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hoá truyền thống cho học sinh.
          -  Cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" tiếp tục được phát huy sâu rộng, hiệu quả. Đội ngũ CBQL, GV, NV đều có ý thức tự học, tự bồi dưỡng về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Phát động CB, GV và HS làm tốt công tác nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ bạn nghèo. Trong năm học 2017-2018, toàn trường đã quyên góp được hơn 3.000.000 đồng hỗ trợ học sinh nghèo, CBGV, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tết vì người nghèo;
          - Kết quả phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên, học sinh: Hàng tuần nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Tổ chức cho CBGV và HS kí cam kết thực hiện ATGT, phòng chống bạo lực học đường, đảm bảo ANTT trường học.Hàng tháng đánh giá, nhận xét, nhắc nhở chấn chỉnh những hạn chế tồn tại. Kết quả toàn thể CB-GV, NV và HS thực hiện nghiêm túc.
          - Kết quả phổ cập GD: Tỉ lệ HS hoàn thành CTTH vào lớp 6 đạt 100%; Tỉ lệ TNTHCS: 98%; Tỉ lệ thanh thiếu niên từ 15 tuổi- 18 tuổi TNTHCS đạt 92 %.Các tiêu chuẩn về PCGD đã được cũng cố nâng cao hơn. Công tác tư vấn, hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS được thực hiện tốt. Cuối năm học, trường đã phối hợp tốt với Trung tâm DN-HN&GDTX huyện, Trường  Trung Cấp Kỹ Nghệ Hà Tĩnh, trường CĐ Nghề Thái nguyên…trong việc tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho HS sau TN THCS. Hiện đã có gần 10 HS tham gia học nghề.
II. Đánh giá chung
      1. Kết quả nổi bật
          - Toàn trường đã chỉ đạo quyết liệt và triển khai có hiệu quả các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Nhận thức của đội ngũ CB,GV, NV được nâng lên. Kỉ cương nề nếp trong nhà trường được tăng cường, thay đổi một cách rõ nét. Phương thức quản lý đã được đổi mới, việc quản lý kế hoạch hoạch dạy học, các hoạt động dạy học, giáo dục và thực hiện các nhiệm vụ được giao có hiệu quả hơn.
          - Chất lượng đại trà tiếp tục được nâng lên , xếp thứ tuyển sinh tăng cao hơn năm trước. Triển khai nhiều hoạt động tập thể, giáo dục NGLL, thực hiện tốt một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
          - Cơ sơ vật chất, cảnh quan nhà trường có sự thay đổi, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện; đang phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
       2. Hạn chế, yếu kém, nguyên nhân
          - Hiệu quả công tác quản lý chưa thật sự phát huy, nguyên nhân do ban giám hiệu chưa thật sự năng nổ, nhiệt tình. Nề nếp, kỷ cương một số mặt chưa được đảm bảo.
- Chất lượng giáo dục đại trà chưa thực sự cao, tỷ lệ học sinh đạt loại giỏi còn thấp, đạt loại yếu còn nhiều; kết quả xếp thứ tuyển sinh cấp tỉnh còn đứng sau thứ 100. Nguyên nhân do một số giáo viên còn hạn chế về nhận thức và năng lực, chưa tâm huyết với nghề, ngại khó, ngại đổi mới, việc vận dụng các mô hình, phương pháp mới vào giảng dạy còn thiếu linh hoạt, hiệu quả. Bên cạnh đó công tác quản lí, kiểm tra chuyên môn thiếu chặt chẽ, việc bồi dưỡng nâng cao năng lực tay nghề chưa đạt hiệu quả. Mặt khác còn do một bộ phận phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con.
- Kết quả thi HSG huyện một số môn còn thấp, nhất là các môn khối 8 ( Hai môn Sinh 9 và Văn 8 xếp thứ cuối cùng toàn huyện), không có học sinh nào được tham gia dự thi HSG tỉnh lớp 9. Nguyên nhân do giáo viên bồi dưỡng chưa thật sự tâm huyết, sự chỉ đạo của BGH chưa quyết liệt và chất lượng học tập của học sinh còn thấp, phụ huynh còn thiếu quan tâm, động viên.
- Kết quả các cuộc thi đạt được còn thấp, cuộc thi nghiên cứu KHKT dành cho học sinh trung học chưa có sản phẩm đạt giải cao, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng chưa có sản phẩm đạt giải. Nguyên nhân do sự chỉ đạo thiếu quyết liệt, cụ thể của BGH và các tổ chuyên môn, một số giáo viên chưa quan tâm trong việc phát động học sinh và chưa có sự hướng dẫn. 
- Chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn bồi dưỡng GV chưa cao. Tự học tự BD, công tác BDTX ở một số GV chưa đáp ứng yêu cầu. Dự giờ, trao đổi kinh nghiệm còn hạn chế. Nguyên nhân: Một số ít GV còn xem nhẹ công tác tự học tự bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học đúc rút kinh nghiệm. Hiệu quả sinh hoạt, tổ chức chuyên đề ở tổ nhóm chuyên môn còn nhiều hạn chế. Sự chỉ đạo của BGH, tổ trưởng chuyên môn chưa mạnh.
- Năm học qua trường còn có 4 học sinh bỏ học. Nguyên nhân do BGH, Liên Đội, GVCN và Gv bộ môn chưa làm tốt công tác động viên học sinh, bên cạnh đó một số phụ huynh không quan tâm, phối hợp tốt với nhà trường.
          - Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường nhiều năm chưa được bổ sung, tăng cường; hệ thống các phòng học xuống cấp trầm trọng; còn thiếu các phòng học bộ môn, phòng chức năng; cảnh quan nhà trường chưa sạch, đẹp. Nguyên nhân do huy động các nguồn lực khó khăn, trường chưa quan tâm bổ sung thường xuyên nên vừa thiếu, vừa lạc hậu, vừa xuống cấp; công tác tham mưu của  nhà trường chưa chủ động, chưa kịp thời.
          -  Mặc dù được Phòng GD-ĐT Can Lộc giao kế hoạch nhưng trường chưa đạt được trường chuẩn quốc gia trong năm học vừa qua. Nguyên nhân do CSVC còn thiếu nhiều hạng mục.
III. Kết quả thi đua năm học 2017-2018
  • Có 2 đ/c được công nhận danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở.
  • Có 20 đ/c được công nhận danh hiệu LĐTT.
 
Phần thứ hai
PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018-2019
         
I. Phương hướng chung
Quán triệt thực hiện đầy đủ Nghị quyết  Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết 29-NQ/TW; Chỉ thị 2919/CT-BGDĐT về nhiệm vụ năm học 2018-2019 của Bộ GD&ĐT; Thông báo Kết luận số 683-TB/TU của Thường trực Tỉnh ủy; Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND về phát triển giáo dục mầm non và phổ thông đến năm 2025 và những năm tiếp theo của HĐND tỉnh; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện; Thông báo Kết luận 554-TB/HU của BTV Huyện ủy về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018-2019; Phương hướng, nhiệm vụ năm học 2018-2019 của bậc học THCS và của UBND huyện Can Lộc; Nghị quyết Đại hội Chi bộ trường THCS Gia Hanh nhiệm kỳ 2018 - 2020.
Tăng cường nề nếp, kỉ cương, dân chủ trong nhà trường; Xây dựng đội ngũ CB, GV, NV có đủ năng lực, phẩm chất, đạo đức, tinh thần trách nhiệm; Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, kĩ năng sống, ý thức chấp hành luật pháp. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá, chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng đồng. Tập trung nguồn lực xây dựng CSVC, cảnh quan nhà trường, trang sắm thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu trường đạt chuẩn quốc gia. Duy trì và nâng cao chất lượng PCGDTHCS, thực hiện tốt phân luồng sau TNTHCS. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.
          II. Các chỉ tiêu chủ yếu
          1. Thực hiện kế hoạch phát triển:
          - Học sinh: 14 lớp, 458 học sinh
          - CB, GV, NV: 37
         2. Chất lượng giáo dục
          - Chất lượng văn hóa: Văn hóa loại Giỏi: Trên 5%; Khá: Trên 45%; Trung bình: Trên 47 %; Yếu, kém: Dưới 3%;
          - Đạo đức: Tốt, khá: Trên 98%; Trung bình: Dưới 2%; không có học sinh xếp đạo đức yếu, không có HS vi phạm pháp luật.
          - TNTHCS: Trên 98%; kết quả tuyển sinh vào lớp 10 – THPT xếp trước thứ 100 cấp tỉnh, trước thứ 12 cấp huyện
          - Học sinh giỏi các môn văn hóa: Đạt trên 50%, không có đội tuyển xếp thứ cuối cùng. Xếp thứ chung: Thứ 12 về trước.
          - Hoạt động GDTC: Đạt đơn vị có phong trào tốt; 100% HS được giáo dục kỹ năng sống.
                   3. Các cuộc thi, hội thi: Có ít nhất 3 đề tài, dự án dự thi cấp huyện và đạt giải, phấn đấu có đề tài đạt giải cấp tỉnh.
          4. Công tác phổ cập, phân luồng
          100% xã, thị trấn đạt PCGDTHCS mức độ 3; tỉ lệ học sinh THCS đi học nghề đạt trên 18%.
          5. Bồi dưỡng đội ngũ
          100% CBGV,NV được bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.
- CSTĐ cơ sở: 4đ/c.
- LĐTT: Trên 25 đ/c.
- Tổ chuyên môn tiên tiến: 3.
- Công đoàn xếp xuất sắc.
- Đoàn đội hoạt động tốt.
6. Xây dựng CSVC, cảnh quan, trường đạt chuẩn quốc gia
          - Hoàn thành dãy nhà học mới 2 tầng. Cải tạo dãy nhà cấp 4 làm phòng thư viện, phòng truyền thống, phòng tổ bộ môn, phòng Đoàn-Đội...
          - Mua sắm thêm máy tính, bàn để máy tính cho phòng học Tin học, mua sắm thiết bị đảm bảo phòng thực hành bộ môn đạt chuẩn. Mua sắm bàn, ghế, tủ, sách giáo khoa, sách tham khảo...
          - Xây dựng hệ thống bồn hoa, cây cảnh, đảm bảo cảnh quan xanh – sạch – đẹp.
- Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm học 2018 - 2019.
          III. Các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
  1. Tăng cường công tác quản lí
- Tăng cường đổi mới quản lí việc thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục. tự chủ việc điều chỉnh nội dung chương trình dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường. Thực hiện nghiêm túc kỉ cương, nề nếp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Đề cao tinh thần đổi mới, sáng tạo trong quản lí và tổ chức các hoạt động giáo dục.
- Chú trọng quản lí, phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Thông tư 55/2011-BGDĐT; tăng cường quản lí chặt chẽ dạy them, học thêm trong nhà trường.
- Xây dựng hệ thống hồ sơ, sổ sách trong nhà trường dung quy định theo công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 07/01/2014 và các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở, Phòng.
- Tăng cường ứng dụng CNTT trong tổ chức quản lí các hoạt động chuyên môn, quản lí kết quả học tập; tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng.
- Tiếp tục làm tốt công tác KĐCL giáo dục. Đảm bảo tự đánh giá chất lượng nghiêm túc, thực chất.
          2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và CBQL giáo dục
           - Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gư­ơng đạo đức, tự học và sáng tạo" và các  phong trào thi đua “Xây dựng trường học dân chủ, an toàn, thân thiện”; "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, dạy và học", chú trọng việc đổi mới giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị đạo đức, lối sống của CBQL, GV, NV và học sinh.  
          - Tập trung bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ  giáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Từng bước học hỏi, tiếp cận với đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức làm công tác thiết bị, thư viện.
 - Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp theo hướng dẫn của Bộ. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng c­ường công tác quản lý công chức, đánh giá phân loại CBQL, GV theo chuẩn hiện hành. Thực hiện tốt công tác sắp xếp bố trí đội ngũ GV, NV hợp lý,theo dung trình độ năng lực.
- Tiếp tục đổi mới sinh hoạt chuyên môn trên trường học kết nối, theo hướng nghiên cứu bài học. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các bộ môn. Tiến dạy học thí điểm 1 lớp 6 chương trình Tiếng Anh mới theo đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020".
- Đổi mới hình thức tổ chức và hoạt động kiểm tra giáo dục. Tăng cường hoạt động tự kiểm tra, xử lý nghiêm túc, kịp thời các vi phạm quy chế, pháp luật.
3. Thực hiện kế hoạch giáo dục
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc điều chỉnh nội dung, chương trình dạy học theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Trên cơ sở chuẩn KT-KN và thái độ, giáo viên các bộ môn chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh và phù hợp vớitrình độ của học sinh. Kế hoạch giáo dục của giáo viên phải được BGH xác nhận trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá trình thực hiện.
- Các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên chủ động rà soát, điều chỉnh, tinh giảm nội dung dạy học phù hợp với chuẩn KT-KN và thái độ của chương trình môn học. Khuyến khích giáo viên thiết kế lại các tiết học trong SGK thành các bài học theo chủ đề trong mỗi môn học hoặc tích hợp liên môn. Chú trọng lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng cho học sinh. Tăng cường các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, NCKH, vận dụng KTLM vào giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh. Kế hoạch dạy học của tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện.
-  Nâng cao chất lượng và hiệu quả sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn Chú trọng sinh hoạt chuyên môn theo hướng "Nghiên cứu bài học", và trên "Trường học kết nối" theo Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 và Công văn số 141/BGDĐT-GDTrH ngày 12/01/2015.
- Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ:
  + Tiếp tục triển khai thực hiện dạy học Tiếng Anh theo chương trình mới tại  1 lớp 6 theo công văn số 285/PGDĐT-THCS ngày 08/8/2018 của Phòng GD&ĐT về dạy học Tiếng Anh hệ 10 năm.
  + Tiếp tục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, tăng cường bồi dưỡng kỹ năng nghe, nói, giao tiếp đảm bảo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh trong trường;
  + Tiếp tục thực hiện điều chỉnh nội dung, chương trình dạy học Tiếng Anh. Chú trọng dạy kĩ năng  nghe, nói, giao tiếp bằng Tiếng Anh. Thành lập các câu lạc bộ tiếng Anh;
  + Triển khai đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/4/2014 và Công văn số 3333/BGDĐT- GDTrH ngày 07/7/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016 của Bộ GD&ĐT.
-  Tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh trong và ngoài nhà trường; đổi mới nội dung, chương trình, hoạt động giáo dục hướng nghiệp theo hướng đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện dạy học của nhà trường. Thành lập Ban tư vấn hướng nghiệp và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kĩ năng tư vấn cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn, hướng nghiệp.
-  Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục NGLL, trải nghiệm sáng tạo:
  + Tổ chức tốt ngày tựu trường, các hoạt động trong "Tuần lễ sinh hoạt tập thể " đầu năm bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, ý nghĩa. Đặc biệt quan tâm đến lớp 6 đầu cấp, giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, phương pháp dạy học và giáo dục của nhà trường. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ tri ân, lễ  chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời; Tổ chức tốt “Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời"; Hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi theo quy định. Duy trì nề nếp thực hiện các bài thể dục giữa giờ thường xuyên đều đặn;
  + Đổi mới hình thức, nội dung các tiết chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội;
   + Xây dựng kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp gắn với hoạt động trải nghiệm sáng tạo; thành lập các câu lạc bộ; tổ chức các hoạt động giao lưu trong trường.
-  Dạy thêm, học thêm:
  + Trong nhà trường: Xây dựng nội dung, chương trình dạy thêm, học thêm theo đối tượng học sinh;  Phân công giáo viên có năng lực, uy tín trách nhiệm tham gia dạy thêm; Quản lý chặt chẽ, hiệu quả dạy thêm, học thêm.
  + Ngoài nhà trường: Tuyệt đối không để giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường trái quy định.
 4. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra, đánh giá
 - Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học:
    + Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh; chú trọng rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh theo tinh thần công văn số 3535/BGDĐT về áp dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột" và các phương pháp dạy học tích cực khác.
    + Tăng cường đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, sinh hoạt chuyên môn trên trường học kết nối. Nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn.
    + Đa dạng hóa các hình thức dạy học; tổ chức tốt, có hiệu quả hoạt động NGLL, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tăng cường ứng dụng CNTT và truyền thông trong tổ chức dạy học thông qua sử dụng các mô hình học tập. Vận dụng linh hoạt các thành tố tích cực của mô hình trường học mới vào dạy học, chú trọng việc giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà và ở ngoài nhà trường.
    + Đẩy mạnh công tác  hướng dẫn NCKH-KT đối với học sinh; tổ chức tốt cuộc thi NCKH-KT cấp trường, cấp huyện;
   + Tiếp tục thực hiện việc dạy học qua di sản theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL.
- Đổi mới kiểm tra và đánh giá; kiểm định chất lượng giáo dục:
    + Giao quyền chủ động cho giáo viên trong việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét đánh giá học sinh. Đảm bảo đánh giá khách quan, công bằng, chính xác năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
  + Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh; đánh giá qua các hoạt động trên lớp, qua hồ sơ học tập, qua báo cáo kết quả trải nghiệm sáng tạo, NCKH, dự án học tập, thực hành, thí nghiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
  + Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi kiểm tra định kì, cuối kì, cuối năm học theo ma trận đề và biên soạn câu hỏi theo ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm) theo 04 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kì, từng khối lớp để xác định tỉ lệ các câu hỏi theo 04 mức độ yêu cầu trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh, tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng và vận dụng cao.
   + Kết hợp hợp lí giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa lí thuyết và kiểm tra thực hành; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng KTLM vào thực tiễn; tăng cường các câu hỏi mở đối với các môn KHXH, Nâng cao chất lượng việc kiểm tra, thi cả 04 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết và triển khai phần tự luận theo định dạng đề thi tiếng Anh theo công văn số 3333/BGDĐT của Bộ GD&ĐT đối với môn Tiếng Anh; tăng cường thí nghiệm, thực hành đối với các môn KHTN.
- Tham gia các cuộc thi, hội thi:
  +  BD các đội tuyển dự thi học sinh giỏi 8 môn văn hóa lớp 9 cấp huyện (Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí). Dự thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh đối với lớp 8. Đối với khối 6, 7 tổ chức giao lưu học sinh giỏi cấp trường.
  +Tổ chức cuộc thi NCKH-KT, STTTNNĐ  cấp trường thực hiện theo công văn của cấp trên.
  +Thi HSG điền kinh, thể thao theo quy định. Hoàn thành cấp trường trong tháng 12. Bồi dưỡng dự thi Tin học trẻ vào cuối tháng 4/2019.
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, quản lí giáo dục
 -Tăng cường mua sắm bổ sung máy vi tính, xây dựng phòng Tin học đạt chuẩn; nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lí bằng CNTT, nâng cao kĩ năng UDCNTT cho cán bộ, giáo viên. Động viên GV đẩy mạnh dạy học bằng giáo án điện tử
- Tổ chức dạy học môn Tin học cho học sinh khối 6; Nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng thiết bị hiện đại vào dạy học. Sử dụng hiệu quả các phần mềm vào quản lí nhà trường, quản lí chuyên môn.
6. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo chất lượng cho các hoạt động giáo dục
- Khảo sát thực trạng nhà trường một cách nhiêm túc. Tham mưu địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng dãy nhà 2 tầng; cải tạo dãy nhà cấp 4 thành các phòng chức năng; mua sắm bàn, ghế, trang thiết bị đạt chuẩn; Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách nhà nước, các nguồn huy động của địa phương để tăng cường CSVC, thiết bị giáo dục, phương tiện dạy học hiện đại. Xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào tháng 5/ 2019.
- Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa, bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành theo Thông tư số 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11/8/2009. Triển khai thực hiện Công văn số 7842/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 28/10/2013 về đầu tư, mua sắm thiết bị dạy học, học liệu các cơ sở giáo dục. Tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho  nhân viên  làm công tác thiết bị.
7. Xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, an toàn, lành mạnh, thân thiện
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, pháp luật cho CB,GV và học sinh. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền biển đảo, sử dung năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, bảo tồn thiên nhiên, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng tránh giảm nhẹ thiên tai, ATGT theo hướng dẫn của cấp trên;
- Xây dựng quy chế dân chủ và quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường; xây dựng hộp thư góp ý; tổ chức các hoạt động giao lưu, đối thoại với giáo viên, học sinh, phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường;
8. Công tác phổ cập giáo dục
- Phối hợp với các cấp học, bậc học tham mưu xây dựng kế hoạch PCGD trên địa bàn xã Gia Hanh, phấn đấu PCGDTHCS đạt mức độ 3.
- Huy động 100% trẻ  trong độ tuổi HTCTTH được tuyển sinh vào THCS, học sinh sau TNTHCS tham gia đi học nghề đạt 10%; cập nhật số liệu đầy đủ, chính xác vào phần mềm quản lí PCTHCS theo hệ thống thông tin điện tử quản lí PCGD-XMC.
- Đẩy mạnh XHHGD, xây dựng xã hội học tập, phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng. Huy động nhiều nguồn lực, mọi tổ chức và toàn xã hội quan tâm chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục. Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua, quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng tốt đoàn kết nội bộ, xây dựng trường học an toàn, thân thiện, học sinh tích cực.
9. Công tác thi đua khen thưởng
          - Trường xây dựng bộ tiêu chí đánh giá thi đua các tổ, cá nhân một cách khoa học, phù hợp; theo dõi, đánh giá chính xác, khách quan, thực chất, công khai kết quả từng CBGV, NV tạo động lực cho CBGV, nhân viên phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Chế độ báo cáo: Các tổ chuyên môn chấp hành nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất theo đúng thời hạn quy định../.
 
 
Nơi nhận:
  - Phòng GD&ĐT (để báo cáo);                                                                   
  - CB, GV  (để thực hiện);
  - Lưu: VT.
 
 
 
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
Đặng Quang Huy
 

Tác giả bài viết: Đặng Quang Huy

Nguồn tin: Trường THCS Gia Hanh - Gia Hanh_Can Lộc_Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG